Diễn đàn MMO Dành cho người học Kiếm tiền Online
Trang Tử - Học giả của triết học hỗn loạn
Quote from Thiên Phong MMO on 31/10/2025, 6:05 pmKhi Vợ của Trang Tử qua đời, người bạn thân của ông là Huệ Tử — một danh sĩ nổi tiếng thuộc phái Danh gia thời Chiến Quốc — đã đến thăm và chia buồn. Nhưng Huệ Tử kinh ngạc khi thấy Trang Tử ngồi dưới đất, dang hai chân, trước mặt đặt một cái chậu, vừa gõ chậu vừa hát.
Huệ Tử ngạc nhiên nói: “Ngươi sống cùng vợ bao năm, cùng nhau nuôi con khôn lớn, nay bà ấy mất, ngươi không khóc đã là khác người rồi, thế mà còn gõ chậu hát ca, chẳng phải quá đáng lắm sao?”
Trang Tử đáp:
“Không phải đâu. Lúc đầu ta cũng buồn. Nhưng nghĩ kỹ lại, ta nhận ra vợ ta xưa vốn chưa từng sinh ra. Trước khi có hình thể, nàng chỉ là một phần vô hình của trời đất, không có thân, không có khí. Rồi từ cái vô hình mà sinh khí, từ khí mà sinh hình, cuối cùng mới thành con người. Nay nàng chết, chẳng qua là trở về với trạng thái ban đầu, trở về với hư vô mà thôi. Nàng vốn chưa từng sinh, thì làm sao có thể nói là đã chết? Vậy ta đâu cần phải coi cái “chết” là điều đáng bi thương nữa.”Bề ngoài, ta thấy Trang Tử như đã nhìn thấu lẽ sinh tử, coi sống và chết là một.
Nhưng thực ra lại là không đúng. Bởi vì tu Đạo thì càng tiến càng rõ. Người học Đạo có thể nhìn thấu sinh tử một cách rõ ràng chân thật. Nên khi nói giảng nói cho người ta, thì sẽ phải rõ ràng, dễ hiểu.
Nhưng lời Trang Tử càng nói mà càng rối, làm người ta cảm thấy cái gì siêu thoát quá, mơ hồ quá, làm người ta thấy Trang Tử cao siêu quá.
Thế nhưng, vật cực tất phản. Người mà cứ tỏ ra bản thân cao siêu đến mức siêu thoát như Trang Tử, thì liệu có phải thật sự cao siêu không. Có lẽ là không.
Bởi vì Đạo có thể hư vô, nhưng Đạo có thể tạo nên vạn sự vạn vật. Vậy nên Đạo có một đặc tính là "giản dị". Nó thường ở ngay bên cạnh con người.
Bạn nhìn thấy xuân hạ thu đông, tức là bạn đang nhìn thấy Đạo. Bạn nhìn thấy gió thổi mây bay, tức là bạn đang nhìn thấy Đạo. Khi bạn cảm thấy cái mát lạnh của nước, tức là bạn đang cảm thấy Đạo. Bạn cảm thấy tim đập, bạn cảm thấy nhịp thở, đó cũng tức là đang cảm thấy Đạo.
Vậy nên thánh nhân giảng Đạo, họ sẽ biến thứ hư vô thành thứ có thể cảm nhận được, họ sẽ biến thứ phức tạp thành thứ đơn giản, biến điều cao siêu thành những điều giản dị ngay bên cạnh. Vậy nên càng nghe càng thấy rõ ràng.
Trang Tử lại làm ngược lại, ông mô tả thứ gì đó quá cao siêu phức tạp, làm cho người ta cảm thấy Trang Tử rất siêu thoát. Vậy thì Trang Tử không thể được coi là thánh nhân, chỉ có thể được coi là "học giả" mà thôi.
Thế thì sinh và tử, giải thích thế nào cho đơn giản.
Một ví dụ của việc giải thích đơn giản: "Hôm nay vợ tôi mất rồi, tôi dùng thiên mục (con mắt thứ 3) mà nhìn thấy nguyên thần của cô ấy đã đầu thai vào lục đạo, và bởi vì cô ấy cần mẫn cả đời, nên được làm thiên nhân. Điều này đáng mừng, nên tôi vui vẻ."
Nếu Trang Tử có thể nói như vậy thì rất đơn giản dễ hiểu.
Nhiều người nghĩ Trang Tử là bậc thánh, nhưng ông ấy chỉ có thể được coi là một học giả.
Tại sao Lão Tử có thể mô tả về Đạo, về sự hình thành của Vũ trụ? Khi con mắt thứ 3 được khai mở đến tầng rất cao, thì có thể nhìn xuyên quá khứ, hiện tại và tương lai. Lão Tử có thể đã nhìn về quá khứ rất xa xưa, mà thấy được căn nguyên của Vũ trụ. Nên ông dùng từ Đạo để mô tả điều ấy.
Đọc thêm: https://nguocdong.com/dao-gia-7-trang-tu-va-triet-hoc-hon-loan-cuc-doan/
Khi Vợ của Trang Tử qua đời, người bạn thân của ông là Huệ Tử — một danh sĩ nổi tiếng thuộc phái Danh gia thời Chiến Quốc — đã đến thăm và chia buồn. Nhưng Huệ Tử kinh ngạc khi thấy Trang Tử ngồi dưới đất, dang hai chân, trước mặt đặt một cái chậu, vừa gõ chậu vừa hát.
Huệ Tử ngạc nhiên nói: “Ngươi sống cùng vợ bao năm, cùng nhau nuôi con khôn lớn, nay bà ấy mất, ngươi không khóc đã là khác người rồi, thế mà còn gõ chậu hát ca, chẳng phải quá đáng lắm sao?”
Trang Tử đáp:
“Không phải đâu. Lúc đầu ta cũng buồn. Nhưng nghĩ kỹ lại, ta nhận ra vợ ta xưa vốn chưa từng sinh ra. Trước khi có hình thể, nàng chỉ là một phần vô hình của trời đất, không có thân, không có khí. Rồi từ cái vô hình mà sinh khí, từ khí mà sinh hình, cuối cùng mới thành con người. Nay nàng chết, chẳng qua là trở về với trạng thái ban đầu, trở về với hư vô mà thôi. Nàng vốn chưa từng sinh, thì làm sao có thể nói là đã chết? Vậy ta đâu cần phải coi cái “chết” là điều đáng bi thương nữa.”
Bề ngoài, ta thấy Trang Tử như đã nhìn thấu lẽ sinh tử, coi sống và chết là một.
Nhưng thực ra lại là không đúng. Bởi vì tu Đạo thì càng tiến càng rõ. Người học Đạo có thể nhìn thấu sinh tử một cách rõ ràng chân thật. Nên khi nói giảng nói cho người ta, thì sẽ phải rõ ràng, dễ hiểu.
Nhưng lời Trang Tử càng nói mà càng rối, làm người ta cảm thấy cái gì siêu thoát quá, mơ hồ quá, làm người ta thấy Trang Tử cao siêu quá.
Thế nhưng, vật cực tất phản. Người mà cứ tỏ ra bản thân cao siêu đến mức siêu thoát như Trang Tử, thì liệu có phải thật sự cao siêu không. Có lẽ là không.
Bởi vì Đạo có thể hư vô, nhưng Đạo có thể tạo nên vạn sự vạn vật. Vậy nên Đạo có một đặc tính là "giản dị". Nó thường ở ngay bên cạnh con người.
Bạn nhìn thấy xuân hạ thu đông, tức là bạn đang nhìn thấy Đạo. Bạn nhìn thấy gió thổi mây bay, tức là bạn đang nhìn thấy Đạo. Khi bạn cảm thấy cái mát lạnh của nước, tức là bạn đang cảm thấy Đạo. Bạn cảm thấy tim đập, bạn cảm thấy nhịp thở, đó cũng tức là đang cảm thấy Đạo.
Vậy nên thánh nhân giảng Đạo, họ sẽ biến thứ hư vô thành thứ có thể cảm nhận được, họ sẽ biến thứ phức tạp thành thứ đơn giản, biến điều cao siêu thành những điều giản dị ngay bên cạnh. Vậy nên càng nghe càng thấy rõ ràng.
Trang Tử lại làm ngược lại, ông mô tả thứ gì đó quá cao siêu phức tạp, làm cho người ta cảm thấy Trang Tử rất siêu thoát. Vậy thì Trang Tử không thể được coi là thánh nhân, chỉ có thể được coi là "học giả" mà thôi.
Thế thì sinh và tử, giải thích thế nào cho đơn giản.
Một ví dụ của việc giải thích đơn giản: "Hôm nay vợ tôi mất rồi, tôi dùng thiên mục (con mắt thứ 3) mà nhìn thấy nguyên thần của cô ấy đã đầu thai vào lục đạo, và bởi vì cô ấy cần mẫn cả đời, nên được làm thiên nhân. Điều này đáng mừng, nên tôi vui vẻ."
Nếu Trang Tử có thể nói như vậy thì rất đơn giản dễ hiểu.
Nhiều người nghĩ Trang Tử là bậc thánh, nhưng ông ấy chỉ có thể được coi là một học giả.
Tại sao Lão Tử có thể mô tả về Đạo, về sự hình thành của Vũ trụ? Khi con mắt thứ 3 được khai mở đến tầng rất cao, thì có thể nhìn xuyên quá khứ, hiện tại và tương lai. Lão Tử có thể đã nhìn về quá khứ rất xa xưa, mà thấy được căn nguyên của Vũ trụ. Nên ông dùng từ Đạo để mô tả điều ấy.
Đọc thêm: https://nguocdong.com/dao-gia-7-trang-tu-va-triet-hoc-hon-loan-cuc-doan/
Danh mục
mạng xã hội
Copyright 2025 Thiên Phong MMO, all rights reserved.