Sắp có: Khóa học CPA Affiliate Mastery - Thực chiến với quảng cáo Mobile - Xem ngay.
Diễn đàn MMO Dành cho người học Kiếm tiền Online
Khởi động eCommerce – Tóm tắt một số kinh nghiệm
Quote from Thiên Phong MMO on 22/12/2022, 1:15 pmNghiên cứu thị trường:
- Google trends
- Amazon
- Alibaba
- Aliexpresss
- Thieve.co
Công cụ: Helium10 và JungleScout
Phương pháp 1: Mua sản phẩm với giá rẻ và bán lại với giá cao, ăn lợi nhuận chênh lệch.
Ưu điểm:
- Kiếm tiền nhanh
- Ít vốn đầu tư
- Rủi ro thấp
- Đơn giản và dễ dàng
- Nhiều cơ hội kinh doanh
Nhược điểm:
- Lợi nhuận thấp
- Liên tục bị cạnh tranh
- Không phải cái gì cũng bán được
- Có thể tốn thời gian
- Không thể xây dựng thương hiệu (long-term)
Phương pháp 2: Wholesale
Mua một lượng lớn sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất, thuê kho bãi, rồi bán lại sản phẩm.
Ưu điểm:
- Được truy cập và nguồn sản phẩm lớn
- Biên độ lợi nhuận cao hơn
- Thu hẹp khoảng cách giữa người tạo sản phẩm và người bán lẻ
- Giảm phí mua sản phẩm, vì bạn mua với số lượng lớn
- Làm việc trực tiếp với nhà sản xuất
Nhược điểm:
- Cần vốn đầu tư lớn
- Cần thuê kho bãi
- Nhiều đối thủ cạnh tranh
- Có thể bạn phải làm việc để xây dựng thương hiệu cho người khác.
Phương pháp 3: Print on Demand
Tạo sản phẩm: Thiết kế thương hiệu riêng.
Ưu điểm:
- Dễ dàng thiết lập
- Kho hàng nhỏ, không gặp vấn đề với đóng gói, giao hàng
- Cho phép bạn tập trung vào thế mạnh
- Lợi thế khi test sản phẩm
- Chi phí thấp
- Không có sản phẩm bán ế
Nhược điểm
- Biên độ lợi nhuận có thể thấp
- Số lượng có thể là vấn đề
- Không phải cái gì cũng in được, ví dụ bạn có một Influencers lớn bán hàng, thì nên bán cái gì đó đắt một tý, chứ không nên bán mấy quển notebook.
- Khó tùy chỉnh sản phẩm, vì các sản phẩm đều cố định
- Thời gian giao hàng lâu hơn
Ví dụ, nếu bạn làm POD bán Tshirt, rồi bạn thấy có thể bán 1000 áo trong 10 ngày, thì có thể bỏ POD, và đặt hàng số lượng lớn từ Trung Quốc, rồi cho vào kho bãi.
Phương pháp 4: Private label / Whitelabel
Có nghĩa là bạn có thể chèn logo trên các sản phẩm đã được chế tạo.
Ưu điểm:
- Giảm lượng cạnh tranh, bạn đem đến một sản phẩm mà không ai bắt chước được
- Tăng biên độ lợi nhuận
- Xây dựng danh sách khách hàng riêng
- Xây dựng lòng trung thành của khách hàng, khách hàng sẽ quay lại mua hàng nhiều lần, giảm chi phí quảng cáo.
- Tập trung vào thương hiệu (dài hạn)
- Tạo tài sản và có thể bán lại mô hình kinh doanh
Nhược điểm
- Bị giới hạn bởi số lượng đặt hàng
- Cần đầu tư rất nhiều vốn
- Càn thời gian để xây dựng cồng đồng khách hàng trung thành.
Sản phẩm nội địa, hay sản phẩm quốc tế
Sản phẩm nội địa
- Không có rào cản ngôn ngữ
- Bạn có thể đặt những đơn hàng nhỏ
- Không có thuế nhập nhẩu
- Giao hàng nhanh
- Không tốn thêm chi phí
Sản phẩm quốc tế
- Giá rẻ, do lao động rẻ
- Lượng sản phẩm lớn, có thể scale
- Nhiều lao động kỹ năng cao, chăm chỉ, chất lượng cao
- Có thể đem ý tưởng và tạo sản phẩm riêng, họ sẽ làm hầu hết mọi sản phẩm mà bạn muốn
Kinh nghiệm: Những sản phẩm cho gia, hoặc thực phẩm, thì nên đặt hàng trong nước. Còn sản phẩm vật lý thì có thể đặt hàng từ nước ngoài (Trung Quốc)
Self-fulfillment vs 3PL
Self-fulfillment
- Bạn, công ty của bạn sẽ xử lý tất cả vấn đề fulfillment. Tức là bạn nhận sản phẩm, mở sản phẩm, đóng gói lại sản phẩm, gửi hàng qua bưu điện.
- Sau một thời gian, bạn sẽ cần một nhà kho riêng.
- Bạn có thể hoàn toàn kiểm soát.
3PL (3rd party logistics)
- Thuê một công ty giúp bạn xử lý vấn đề kho bãi, giao hàng. Họ sẽ nhận hàng, đóng gói, shipping, và xử lý sản phẩm đổi trả.
- Một công ty có kinh nghiệm có thể giúp bạn tăng trải nghiệm người dùng, giao hàng nhanh.
- Những công ty 3PL thường có nhiều kho bãi ở nhiều nơi, để giúp bạn giao hàng nhanh hơn, rẻ hơn.
Dropshipping vs FBA
Dropshipping
- Mua sản phẩm trực tiếp từ bên thứ 3, sau đó gửi cho khách hàng. Người bán không phải xử lý sản phẩm.
- Thời gian giao hàng lâu, quá lâu.
FBA
- Bạn gửi mọi thứ đến Amazon, và họ giúp bạn xử lý vấn đề kho hàng, đóng gói, giao hàng, xử lý sản phẩm đổi trả.
- Bạn gửi sản phẩm đến Amazon, họ họ giúp bạn xử lý phần còn lại. Họ cũng có thương hiệu Prime giúp bạn tăng doanh thu.
Dòng tiền và quản lý kho hàng
Cần chú ý đến ngân sách của dự án eCommerce
Bạn cũng cần phân tích những rủi ro tiềm năng
Hãy xem bạn có thể làm bao lâu trong trường hợp không có khách hàng (vì có một số trường hợp, ví dụ Amazon sẽ chỉ trả tiền cho bạn vào cuối tháng, thì bạn cần có một khoản quỹ dự phòng)
Phân tích chi phí sản phẩm, test, shipping, logistics, marketing, amazon fees, chi phí ngầm…
Bạn có thể mua trước sản phẩm và cho vào kho bãi không.
Giả sử bạn mua 500 sản phẩm và bán trên Amazon, bạn thấy trong 2 tuần nó bán được 400 sản phẩm. Thì bạn có thể đặt hàng thêm 500 sản phẩm nữa.
Tuy nhiên Amazon phải đến cuối tháng mới thanh toán, vậy bạn sẽ phải đặt hàng thêm 500 sản phẩm, trong tình trạng chưa nhận được tiền từ Amazon.
Bạn có thể truy cập vào khối tài sản lớn không.
Thuê người ở đâu?
Upwork, Fiverr, OnlineJobs Ph
Bạn cần trải qua mọi khía cạnh của kinh doanh trước, tự làm trước
Sau đó quyệt định nên tập trung vào mặt nào
Thuê người nếu bạn gặp khó khăn
Thuê bán thời gian trước, nếu thấy người phù hợp thì cho làm toàn thời gian
Nhân viên tự trả tiền cho chi phí.
Nghiên cứu thị trường:
- Google trends
- Amazon
- Alibaba
- Aliexpresss
- Thieve.co
Công cụ: Helium10 và JungleScout
Phương pháp 1: Mua sản phẩm với giá rẻ và bán lại với giá cao, ăn lợi nhuận chênh lệch.
Ưu điểm:
- Kiếm tiền nhanh
- Ít vốn đầu tư
- Rủi ro thấp
- Đơn giản và dễ dàng
- Nhiều cơ hội kinh doanh
Nhược điểm:
- Lợi nhuận thấp
- Liên tục bị cạnh tranh
- Không phải cái gì cũng bán được
- Có thể tốn thời gian
- Không thể xây dựng thương hiệu (long-term)
Phương pháp 2: Wholesale
Mua một lượng lớn sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất, thuê kho bãi, rồi bán lại sản phẩm.
Ưu điểm:
- Được truy cập và nguồn sản phẩm lớn
- Biên độ lợi nhuận cao hơn
- Thu hẹp khoảng cách giữa người tạo sản phẩm và người bán lẻ
- Giảm phí mua sản phẩm, vì bạn mua với số lượng lớn
- Làm việc trực tiếp với nhà sản xuất
Nhược điểm:
- Cần vốn đầu tư lớn
- Cần thuê kho bãi
- Nhiều đối thủ cạnh tranh
- Có thể bạn phải làm việc để xây dựng thương hiệu cho người khác.
Phương pháp 3: Print on Demand
Tạo sản phẩm: Thiết kế thương hiệu riêng.
Ưu điểm:
- Dễ dàng thiết lập
- Kho hàng nhỏ, không gặp vấn đề với đóng gói, giao hàng
- Cho phép bạn tập trung vào thế mạnh
- Lợi thế khi test sản phẩm
- Chi phí thấp
- Không có sản phẩm bán ế
Nhược điểm
- Biên độ lợi nhuận có thể thấp
- Số lượng có thể là vấn đề
- Không phải cái gì cũng in được, ví dụ bạn có một Influencers lớn bán hàng, thì nên bán cái gì đó đắt một tý, chứ không nên bán mấy quển notebook.
- Khó tùy chỉnh sản phẩm, vì các sản phẩm đều cố định
- Thời gian giao hàng lâu hơn
Ví dụ, nếu bạn làm POD bán Tshirt, rồi bạn thấy có thể bán 1000 áo trong 10 ngày, thì có thể bỏ POD, và đặt hàng số lượng lớn từ Trung Quốc, rồi cho vào kho bãi.
Phương pháp 4: Private label / Whitelabel
Có nghĩa là bạn có thể chèn logo trên các sản phẩm đã được chế tạo.
Ưu điểm:
- Giảm lượng cạnh tranh, bạn đem đến một sản phẩm mà không ai bắt chước được
- Tăng biên độ lợi nhuận
- Xây dựng danh sách khách hàng riêng
- Xây dựng lòng trung thành của khách hàng, khách hàng sẽ quay lại mua hàng nhiều lần, giảm chi phí quảng cáo.
- Tập trung vào thương hiệu (dài hạn)
- Tạo tài sản và có thể bán lại mô hình kinh doanh
Nhược điểm
- Bị giới hạn bởi số lượng đặt hàng
- Cần đầu tư rất nhiều vốn
- Càn thời gian để xây dựng cồng đồng khách hàng trung thành.
Sản phẩm nội địa, hay sản phẩm quốc tế
Sản phẩm nội địa
- Không có rào cản ngôn ngữ
- Bạn có thể đặt những đơn hàng nhỏ
- Không có thuế nhập nhẩu
- Giao hàng nhanh
- Không tốn thêm chi phí
Sản phẩm quốc tế
- Giá rẻ, do lao động rẻ
- Lượng sản phẩm lớn, có thể scale
- Nhiều lao động kỹ năng cao, chăm chỉ, chất lượng cao
- Có thể đem ý tưởng và tạo sản phẩm riêng, họ sẽ làm hầu hết mọi sản phẩm mà bạn muốn
Kinh nghiệm: Những sản phẩm cho gia, hoặc thực phẩm, thì nên đặt hàng trong nước. Còn sản phẩm vật lý thì có thể đặt hàng từ nước ngoài (Trung Quốc)
Self-fulfillment vs 3PL
Self-fulfillment
- Bạn, công ty của bạn sẽ xử lý tất cả vấn đề fulfillment. Tức là bạn nhận sản phẩm, mở sản phẩm, đóng gói lại sản phẩm, gửi hàng qua bưu điện.
- Sau một thời gian, bạn sẽ cần một nhà kho riêng.
- Bạn có thể hoàn toàn kiểm soát.
3PL (3rd party logistics)
- Thuê một công ty giúp bạn xử lý vấn đề kho bãi, giao hàng. Họ sẽ nhận hàng, đóng gói, shipping, và xử lý sản phẩm đổi trả.
- Một công ty có kinh nghiệm có thể giúp bạn tăng trải nghiệm người dùng, giao hàng nhanh.
- Những công ty 3PL thường có nhiều kho bãi ở nhiều nơi, để giúp bạn giao hàng nhanh hơn, rẻ hơn.
Dropshipping vs FBA
Dropshipping
- Mua sản phẩm trực tiếp từ bên thứ 3, sau đó gửi cho khách hàng. Người bán không phải xử lý sản phẩm.
- Thời gian giao hàng lâu, quá lâu.
FBA
- Bạn gửi mọi thứ đến Amazon, và họ giúp bạn xử lý vấn đề kho hàng, đóng gói, giao hàng, xử lý sản phẩm đổi trả.
- Bạn gửi sản phẩm đến Amazon, họ họ giúp bạn xử lý phần còn lại. Họ cũng có thương hiệu Prime giúp bạn tăng doanh thu.
Dòng tiền và quản lý kho hàng
Cần chú ý đến ngân sách của dự án eCommerce
Bạn cũng cần phân tích những rủi ro tiềm năng
Hãy xem bạn có thể làm bao lâu trong trường hợp không có khách hàng (vì có một số trường hợp, ví dụ Amazon sẽ chỉ trả tiền cho bạn vào cuối tháng, thì bạn cần có một khoản quỹ dự phòng)
Phân tích chi phí sản phẩm, test, shipping, logistics, marketing, amazon fees, chi phí ngầm…
Bạn có thể mua trước sản phẩm và cho vào kho bãi không.
Giả sử bạn mua 500 sản phẩm và bán trên Amazon, bạn thấy trong 2 tuần nó bán được 400 sản phẩm. Thì bạn có thể đặt hàng thêm 500 sản phẩm nữa.
Tuy nhiên Amazon phải đến cuối tháng mới thanh toán, vậy bạn sẽ phải đặt hàng thêm 500 sản phẩm, trong tình trạng chưa nhận được tiền từ Amazon.
Bạn có thể truy cập vào khối tài sản lớn không.
Thuê người ở đâu?
Upwork, Fiverr, OnlineJobs Ph
Bạn cần trải qua mọi khía cạnh của kinh doanh trước, tự làm trước
Sau đó quyệt định nên tập trung vào mặt nào
Thuê người nếu bạn gặp khó khăn
Thuê bán thời gian trước, nếu thấy người phù hợp thì cho làm toàn thời gian
Nhân viên tự trả tiền cho chi phí.
Danh mục
mạng xã hội
Copyright 2025 Thiên Phong MMO, all rights reserved.