Diễn đàn MMO Dành cho người học Kiếm tiền Online
Cách xây dựng bản đồ chủ đề và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn
Quote from Thiên Phong MMO on 23/07/2025, 12:34 pmNếu bạn thực sự nghiêm túc với việc xây dựng topical authority,
bước đầu tiên cần làm là tạo một bản đồ chủ đề có cấu trúc rõ ràng.Bước 1: Tìm từ khóa từ nhiều góc độ khác nhau
Giả sử bạn đang xây dựng một website về chế độ ăn kiêng.
Hãy bắt đầu bằng cách dùng ChatGPT với prompt:“Cho tôi 20 chủ đề phụ có liên quan về mặt ngữ nghĩa nhưng khác biệt, nằm trong chủ đề chế độ ăn kiêng.”
Bạn sẽ nhận được các chủ đề như:
- Chế độ Keto
- Chế độ Địa Trung Hải
- Nhịn ăn gián đoạn
- Chế độ Paleo, v.v.
Tiếp theo, với mỗi chủ đề con (ví dụ: Keto), bạn yêu cầu:
“Cho tôi 20 biến thể từ khóa khác nhau về chế độ Keto, phản ánh các ý định tìm kiếm khác nhau.”
Kết quả có thể bao gồm:
- Thực đơn Keto trong 7 ngày
- Cách bắt đầu chế độ ăn Keto
- Danh sách thực phẩm Keto khi đi chợ
- Chế độ Keto cho người tiểu đường
Lặp lại quá trình này với tất cả chủ đề con, bạn sẽ nhanh chóng có một bản đồ chủ đề
với khoảng 300–500 từ khóa được phân chia rõ ràng theo mục đích tìm kiếm.Bước 2: Mở rộng với công cụ từ khóa
Bổ sung thêm bộ từ khóa của bạn bằng cách khai thác:
- AnswerThePublic – để tìm câu hỏi phổ biến
- Ahrefs (Questions Report) – để lấy truy vấn dựa trên mục đích tìm kiếm
- People Also Ask – trong trang kết quả Google
- Related Searches – ở cuối trang tìm kiếm
- Autocomplete – từ gợi ý của thanh tìm kiếm Google
- Google NLP API – để xác định thực thể chính và độ liên quan ngữ nghĩa
Mỗi nguồn này sẽ cung cấp thêm một lớp dữ liệu mới
giúp bạn hiểu sâu hơn về hành vi tìm kiếm và nhu cầu người dùng.Tóm lại:
Việc xây dựng độ uy tín theo chủ đề không nằm ở việc chọn từ khóa ngẫu nhiên,
mà là bao phủ toàn diện một chủ đề theo cách có tổ chức.
Bắt đầu với một bản đồ chủ đề thông minh
và bạn sẽ làm chủ lĩnh vực đó trong dài hạn.
Nếu bạn thực sự nghiêm túc với việc xây dựng topical authority,
bước đầu tiên cần làm là tạo một bản đồ chủ đề có cấu trúc rõ ràng.
Bước 1: Tìm từ khóa từ nhiều góc độ khác nhau
Giả sử bạn đang xây dựng một website về chế độ ăn kiêng.
Hãy bắt đầu bằng cách dùng ChatGPT với prompt:
“Cho tôi 20 chủ đề phụ có liên quan về mặt ngữ nghĩa nhưng khác biệt, nằm trong chủ đề chế độ ăn kiêng.”
Bạn sẽ nhận được các chủ đề như:
- Chế độ Keto
- Chế độ Địa Trung Hải
- Nhịn ăn gián đoạn
- Chế độ Paleo, v.v.
Tiếp theo, với mỗi chủ đề con (ví dụ: Keto), bạn yêu cầu:
“Cho tôi 20 biến thể từ khóa khác nhau về chế độ Keto, phản ánh các ý định tìm kiếm khác nhau.”
Kết quả có thể bao gồm:
- Thực đơn Keto trong 7 ngày
- Cách bắt đầu chế độ ăn Keto
- Danh sách thực phẩm Keto khi đi chợ
- Chế độ Keto cho người tiểu đường
Lặp lại quá trình này với tất cả chủ đề con, bạn sẽ nhanh chóng có một bản đồ chủ đề
với khoảng 300–500 từ khóa được phân chia rõ ràng theo mục đích tìm kiếm.
Bước 2: Mở rộng với công cụ từ khóa
Bổ sung thêm bộ từ khóa của bạn bằng cách khai thác:
- AnswerThePublic – để tìm câu hỏi phổ biến
- Ahrefs (Questions Report) – để lấy truy vấn dựa trên mục đích tìm kiếm
- People Also Ask – trong trang kết quả Google
- Related Searches – ở cuối trang tìm kiếm
- Autocomplete – từ gợi ý của thanh tìm kiếm Google
- Google NLP API – để xác định thực thể chính và độ liên quan ngữ nghĩa
Mỗi nguồn này sẽ cung cấp thêm một lớp dữ liệu mới
giúp bạn hiểu sâu hơn về hành vi tìm kiếm và nhu cầu người dùng.
Tóm lại:
Việc xây dựng độ uy tín theo chủ đề không nằm ở việc chọn từ khóa ngẫu nhiên,
mà là bao phủ toàn diện một chủ đề theo cách có tổ chức.
Bắt đầu với một bản đồ chủ đề thông minh
và bạn sẽ làm chủ lĩnh vực đó trong dài hạn.
Danh mục
mạng xã hội
Copyright 2025 Thiên Phong MMO, all rights reserved.