Please or Register to create posts and topics.

Lịch sử là do người thắng cuộc Viết lại, và họ có khả năng sẽ bóp méo lịch sử.

Có người cho rằng: Lịch sử là do người thắng cuộc Viết lại, và họ có khả năng sẽ bóp méo lịch sử.

Tuy nhiên, vào thời xưa, các quan viết sử được tuyển chọn rất nghiêm khắc, đa số họ là có tấm lòng trung liệt, thà chết cũng quyết viết đúng lịch sử.

Ở Việt Nam, vào thời nhà Lê và nhà Mạc đánh nhau, thì bộ sử lưu truyền tới ngày nay là do quan nhà Lê soạn. Tuy vậy, họ vẫn viết rất tích cực về những quan tướng của nhà Mạc, họ vẫn ca ngợi công lao của Mạc Kính Điển - Đối thủ hàng đầu của nhà Lê, chứ không hề bóp méo lịch sử.

Người xưa tuân theo: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Vậy thì hành vi viết sai lịch sử được họ coi là phản nghịch lại chuẩn mực nho gia.

Người ngày nay thì học: Đấu tranh giai cấp. Họ tin rằng con người là đấu tranh lẫn nhau để phát triển, lịch sử cần được thay đổi để phù hợp và có lợi hơn cho giai cấp thống trị.

Tôi từng rất tôn sùng học thuyết đấu tranh, từng muốn phấn đấu cả đời vì nó. Đi làm thì coi ai cũng là đối thủ, đấu tranh với họ để kiếm thêm chút tiền.

Nhưng rồi tôi nhận ra, chuẩn mực Nhân Nghĩa của tổ tiên mới là đúng. Người dân cùng nước phải quý mến lẫn nhau, dùng nhân nghĩa để giúp đỡ nhau.

Khi ngồi nói chuyện với người khác, nếu họ cứ nói đến mấy mưu mô, đấu đá trong công ty, thằng này khôn, thằng kia khôn, là tôi chỉ “mặt cười nhưng tâm không cười”.

Admin của Thiên Phong MMO