Đâu là sự khác biệt giữa CPM và CPC, và nên chọn cái nào là tốt nhất?
Đối với chiến dịch affiliate, việc chọn đúng mô hình đấu giá là rất quan trọng. Nếu bạn chọn đúng thì lợi nhuận sẽ tăng, nếu bạn chọn sai thì lợi nhuận sẽ giảm, thậm chí là thua lỗ.
Một số nguồn traffic có chia làm hai loại hình đấu giá đó là CPC và CPM. Có thể đó là traffic banner hoặc Push Notifications.
Lựa chọn là của bạn, vậy nên chọn loại nào?
Dưới đây tôi sẽ phân tích rõ để bạn có thể dễ dàng lựa chọn.
Hình thức đấu giá CPM là gì?
Một số website trên Google đề cập rằng CPM là Cost per impression. Nhưng thực ra không phải.
CPM là viết tắt của Cost per mile.
Tức là nếu bạn đặt giá bid là $1 CPM, thì mỗi khi có 1.000 người xem quảng cáo, bạn sẽ phải trả cho nguồn traffic là $1.
Cho dù người xem có click quảng cáo bao nhiêu lần đi nữa, bạn vẫn chỉ phải trả cho nguồn traffic là $1 cho mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo.
Hình thức đấu giá CPC là gì?
CPC là viết tắt của Cost per click. Nếu bạn đặt giá bid là $0.1 cho một click, thì mỗi khi có người click vào quảng cáo, bạn sẽ phải trả cho nguồn traffic là $0.1.
Với hình thức CPC, thì cho dù có bao nhiêu người xem quảng cáo đi chăng nữa, bạn vẫn chỉ phải trả cho nguồn traffic là $0.1.
CPC nghe có vẻ hay, bạn trả tiền cho mỗi lượt click, những người click quảng cáo là những đã quan tâm, chú ý. Vì họ chú ý đến quảng cáo nên họ mới click.
Tuy nhiên, không phải lúc nào CPC cũng là lựa chọn tốt. Dưới đây, tôi sẽ giải thích cho bạn.
Công thức
Khi bạn làm việc với hình thức đấu giá CPC, yếu tố ảnh hưởng duy nhất đó là giá bid.
Nếu bạn đặt giá bid là $0.1, thì mỗi người truy cập sẽ tốn chỉ $0.1.
Công thức CPC
Tổng lượt truy cập = Tổng giá Cost / CPC (bid)
Giá tiền cho mỗi lượt click = CPC.
Đối với hình thức CPM thì sẽ rắc rối hơn một chút để có thể lợi nhuận. Bởi vì bạn phải quan tâm đến giá bid, và đồng thời còn cần chú ý tới CTR, tức là tỷ lệ click (click through rate).
Công thức CPM
Tổng lượt truy cập = (Cost / CPM Bid * 1000) *CTR
Giá tiền cho mỗi lượt click = Cost / Tổng số lượt click.
CPM khó hơn CPC, nó rắc rối hơn, nhưng nếu biết vận dụng đúng thì sẽ lợi nhuận hơn rất nhiều.
Bí quyết nằm ở giá trị CTR. Sau đây tôi sẽ đưa ra một số ví dụ cách vận dụng CPM để đạt lợi nhuận cao hơn.
CPM hay CPC: đâu là hình thức tốt nhất?
Chúng ta sẽ ví dụ với một chiến dịch có ngân sách $100. Nếu bạn đặt giá CPC là $0.1, thì với $100, bạn sẽ nhận được 1000 lượt truy cập.
Ví dụ CPC
$100 ngân sách / $0.1 bid = 1000 lượt truy cập.
Bây giờ, nếu chúng ta sử dụng $100 đó với CPM, cho giá bid là $0.5 CPM và có CTR là 2%, thì bạn sẽ nhận được 4000 lượt truy cập – tức là gấp 4 lần so với CPC bên trên.
Ví dụ CPM
($100 ngân sách / $0.5 CPM * 1000) * 2% = 4000 lượt truy cập website.
Vậy theo ví dụ trên, nếu bạn đặt giá CPM chứ không phải CPC, thì bạn sẽ nhận được gấp 4 lần lượt truy cập với cùng một lượng ngân sách.
Hãy nhớ rằng điều quan trọng nhất khi sử dụng CPM đó là phải có CTR cao.
Tức là bạn phải có những mẫu quảng cáo thu hút người dùng.
Nếu không, bạn sẽ còn tốn nhiều tiền hơn cả CPC.
Thông thường, tôi bắt đầu chiến dịch với hình thức CPC, sau khi tôi tìm được một mẫu quảng cáo với CTR cao, tôi sẽ chuyển sang CPM để có thêm traffic.
Tóm lại, khi chọn CPC, bạn sẽ biết chính xác số click nhận được với $100.
Nhưng với CPM thì sẽ rủi ro hơn một tý, nhưng nếu bạn có mẫu quảng cáo chất lượng, thì về lâu dài, bạn sẽ đạt được nhiều lợi nhuận hơn.